Friday
29
March
2024
(View: 40582)
Hội Thánh Phúc Âm - 14381 Magnolia St. Westminster, CA 92683 (NorthWest corner of Magnolia/Hazard). Liên lạc: vuxh2916@gmail.com
(View: 41005)
Kính Chúc Quý Thân Hữu & Giáo Hữu Cùng Toàn Thể Quý Thân Quyến một năm mới tràn đầy Thiên Ân & Thiên Phước ban từ Đấng Cứu Thế Jesus.
(View: 41326)
Cầu Nguyện chương trình tốt nghiệp kinh thánh tại gia Xin liên lạc email: VNFGMissions@yahoo.com

Việc Gì Xảy Ra Khi Bạn Qua Đời

Tuesday, September 21, 201012:00 AM(View: 8299)

Cái chết trong tháng Tư tại Iraq của ký gỉa Davis Bloom thuộc cơ quan truyền thông NBC là một cú xốc cho nhiều khán gỉa truyền hình Hoa kỳ. Đây là một nhân vật qua bộ phim truyền hình “Today,” hoặc qua Toà Bạch Ốc, thường xuyên có mặt tại phòng khách trong nhà chúng ta. Ông tường thuật các biến cố từ Bosnia, Somalia, Israel, Kuwait, Pakistan, cả đến hai cao ốc ở New York bị triệt hạ. Trong đám táng Bloom, các bạn hữu và cọng sự viên thân nhất của Ông, nói rằng Ông đã mang phiêu lưu, khôi hài và thiện cảm vào truyền hình. Bây giờ, Ông đột ngột biến mất.

Có thể hơi khó cho chúng ta tin rằng Bloom gục ngã vì một viên đạn lạc hay một tai nạn liên hệ đến chiến tranh. Tuy nhiên, người phóng viên 39 tuổi nầy với năng lực vô hạn và hăng hái như trẻ con, đã chết vì một cục máu đặc – một điều có thể dễ dàng xảy đến tại nhà riêng của chúng ta. Chúng ta được nhắc nhở rằng chính chúng ta cũng ở trong một khoảng cách chỉ một nhịp tim là rời khỏi thân xác trần tục nầy.

Cái chết của David Bloom khiến nhiều người nêu lên câu hỏi đã lâu đời: Thật sự việc gì xảy đến với chúng ta khi chúng ta chết? Ngày nay, nhiều người tin rằng sự tồn tại của họ chấm dứt ngay lúc chết. Điều xác tín nầy giúp chúng ta ghi nhận tính cách phi đạo đức điển hình cho các thế hệ đã qua, cho làn sóng tội phạm đang lên, cho những xung đột chủng tộc, và thậm chí cho những cuộc chiến giữa chúng ta. Thái độ chúng ta xuất phát từ niềm tin rằng khi chúng ta chết, thì đã chết, không gì cả ở bên kia huyệt mộ!

Nhưng Kinh Thánh dạy rằng: Chúng ta là vĩnh cửu, và có một tầm mức cho đời sống gọi là “vĩnh sinh.” Dù vậy, tôi thấy sự yên lặng lạ kỳ trên vấn đề nầy đối với những cây bút tôn giáo thời nay. Nếu một người tin rằng đời sống nầy là một “phòng trang phục cho vĩnh cửu,” thì tôi đoan chắc rằng người ấy sẽ sống cách khác hơn. Con người thật sự không được chuẩn bị để sống cho tới khi người ấy được chuẩn bị để chết. Muốn sống chinh đáng trước mặt Thượng Đế, chúng ta cần một thái độ chinh đáng đối với sự chết và vĩnh cửu.

TIẾNG NÓI CỦA LÝ LUẬN VÀ LƯƠNG TÂM

Hai tiếng nói rõ ràng của thế tục vang lên trong danh nghĩa của bất diệt và vĩnh sinh. Một là tiếng nói của lý luận, cho chúng ta biết rằng: Thật kém sáng suốt khi một người tin vào sự bất diệt của năng lượng thiết lập bởi khoa học, lại bác bỏ khả năng của tâm linh loài người được bao phủ trong trạng thái bất diệt. Thật khó tưởng tượng rằng một Đấng Sáng Tạo có thể bảo tồn năng lượng bất diệt trong thế giới vật lý, lại để cho nhân cách loài người, tạo vật cao qúi nhất của Ngài, bị tiêu diệt lúc chết.

Tiếng nói thứ hai mà chúng ta nghe được là tiếng nói của lương tâm. Thậm chí trong những ngôi mộ đá đục cổ xưa của các vua Pharaohs dài theo Sông Nile, cũng tìm thấy những lời nầy: “Người chết sẽ sống lại.” Những người Romans và Greeks nguyên thủy đã tin vào sự sống tương lai. Giống người Norsemen đã có một “Valhalla,” nơi linh hồn của các anh hùng liệt sĩ sống trong hậu kiếp. Những người Ấn giáo và Hồi giáo có ít nhất một niềm tin chung – đức tin nơi sự tồn tại con người trong tương lai. Sự tương đồng niềm tin và hòa hợp quan điểm như thế trong đại chúng, tuy thay đổi theo văn hóa, song chính nó là bằng chứng xác quyết chân lý cho sự bất diệt. Như Ralph Waldo Emerson một lần đã nói: “Điều mà chúng ta không hài lòng với bất cứ giải pháp nào khác, là chứng cớ rạng ngời của sự bất diệt.”

NHỮNG SỰ VIỆC VĨNH CỬU LÀ GÌ?

Ai đã từng đứng trên bờ huyệt mộ trong một đám tang của một người bạn qua đời, hẳn có nghe vị chủ lễ nói những lời nầy: “Ta là sự sống lại và sự sống” (John 11:25), mà không cảm biết rằng chúng ta được tạo nên trong hình ảnh và dung nhan của Thượng Đế vĩnh cửu?

Sự tồn tại thế tục của chúng ta đo lường bằng thời gian. Chiếc đồng hồ đeo tay hay treo tường tính giờ phút; và tờ lịch đếm ngày, tuần và năm của chúng ta. Chúng nhắc nhở rằng những ngày của chúng ta trên đất được đếm, và cuối cùng “con người sẽ về nơi cư trú của họ vĩnh viễn” (Truyền đạo 12:5).

Vậy, những sự việc vĩnh cửu là gì? Và những ai sẽ cư trú vĩnh viễn? Thật khá lạ lùng, những sự việc mà hầu hết chúng ta bị ràng buộc thì không vĩnh cửu. Kinh Thánh gọi những sự giàu sang là “vàng hư nát” (I Peter 1:7). Danh tiếng, tài sản và lạc thú được gọi là phù phiếm và ưu tư của tâm linh (Truyền đạo 1:14; 2:11; 2:17). Qủa địa cầu vật lý nầy sẽ không chịu nổi những tàn phá của thời gian và vĩnh cửu; thế gian và những việc làm của nó “sẽ bị thiêu hủy” (II Peter 3:10). Vậy, những sự việc nào là vĩnh cửu? Những ai và những gì sẽ sống đời đời?

Thứ nhất, Kinh Thánh dạy rằng Thượng Đế là vĩnh cửu:“Từ đời đời đến đời đời, Ngài là Thượng Đế”(Thánh Thi 90:2). Và trong Thánh Thi 135:13: “Lạy Chúa, danh xưng Ngài tồn tại đời đời; và lạy Chúa, danh tiếng Ngài được nhớ qua các thế hệ.” Khi thế giới tan nát, khi các từng trời sụp đổ, khi các ngôi sao ra khỏi qủi đạo của chúng, Thượng Đế vẫn hằng sống. Ngài là vĩnh cửu.

Kinh Thánh dạy rằng sự thánh khiết của Thượng Đế là trường cửu. Vương quốc của Ngài là trường cửu. Sự thương xót của Ngài là trường cửu. Tình yêu của Ngài là trường cửu. Những phán xét của Ngài là trường cửu. Hết thảy những điều nầy là vô tận như chính sự vĩnh cửu.

Thứ nhì, Kinh Thánh dạy rằng Lời của Thượng Đế là trường cửu. Lời Ngài không thay đổi qua nhiều ngàn năm, và bởi trong chính phán quyết đó, Lời Ngài sẽ trường tồn bất tận trong vĩnh cửu: “Cỏ héo, hoa tàn: song Lời của Thượng Đế chúng ta vững lập đời đời” (Isaiah 40:8).

Chính Kinh Thánh đã ban lửa và hồn vào nền văn minh Tây phương, và khiến nơi đây trở thành một cơ chế lãnh đạo công cuộc khai thác khoa học và thể hiện chủ thuyết tự do nhân bản. Chính Kinh Thánh đã xoay lễ tục vô nghĩa thành đức tin sống động, và ban cho Hội Thánh sự sống, hơi thở và năng lực.

Thế gian không có ngôn từ nào khác để cắt xén con người khỏi những đam mê cao ngạo, không phương cách nào khác để chữa trị những bệnh tật và những khốn khổ của loài người, không tiếng kèn nào khác để qui tụ những linh hồn xung đột lẫn nhau. Duy nhất, Quyển Sách nầy (Kinh Thánh) hà hơi sự bất diệt, khiến cho người chết có thể đi trong tươi mới của sự sống. Sách đó vẫn tiếp tục sống sau khi các quốc gia mạnh mẽ nhất, khủng khiếp nhất đã sụp đổ. Sách đó vẫn được nhớ đến và tôn trọng khi các vị anh hùng vĩ đại nhất thế giới bị lãng quên.

Chúa Jesus phán: “Trời và đất sẽ mất đi, song Lời Ta sẽ không mất” (Mat. 24:35). Đó là lý do duy nhất, rất quan trọng cho chúng ta phải nhớ thuộc lòng Lời Chúa, suy gẫm Lời đó và dấu kín Lời đó trong lòng – bởi Lời Ngài là trường cửu. Nếu các nhà lãnh đạo quốc gia chúng ta đã nghiên cứu Lời Chúa trong mấy năm qua, nếu họ chấp nhận các phương thức
chẩn đoán bịnh hoạn của thế giới và các phương cách điều trị như đã được cung ứng trong Đấng Cứu Thế Jesus, chúng ta đã không gặp khó khăn trên toàn thế giới như chúng ta đang gặp ngày nay. Chúng ta đã bị Satan khiến mù lòa, không nhận biết nguyên do thật sự gây nên bịnh tật trong nhân gian. Vậy nên chúng ta tiếp tục bôn ba đây đó, dập tắt những đám cháy lớn đang bùng dậy khắp nơi. Lời giải đáp cho các vấn đề mà chúng ta đối diện, nằm trong Lời trường cửu của Thượng Đế.

Thứ ba, Kinh Thánh dạy rằng linh hồn con người là trường cửu. Bởi các bờ tường đạo đức của chúng ta đã bị lượn sóng trào lưu của thuyết duy vật phá hủy, chúng ta là những người không còn tin rằng phải chịu trách nhiệm đối với sự công chính của Thượng Đế do những việc đã làm trong nhục thể, hãy lắng nghe điều mà Kinh Thánh đã phán về tính chất trường cửu của chúng ta: “Nhiều người đang ngủ trong bụi đất sẽ thức dậy, một số vào sự sống trường cửu, một số vào khổ nhục đời đời” (Daniel 12:2).

Bạn có một thân thể với mắt và tai, các bàn tay và chân, song thân thể Bạn là tạm thời. Nó sẽ vào huyệt mộ. Song nhân cách, tri thức, lương tâm, ký ức của Bạn – những thứ nầy tiếp tục sống đời đời. Đây là tâm linh của Bạn, và theo Kinh Thánh, tâm linh của Bạn sẽ không bao giờ chết.

Hôm nay, Bạn có thể cố tâm chấm dứt tất cả. Bạn có thể mang bệnh, thất chí, nản lòng, giao động, gần như sẵn sàng bỏ cuộc, bởi những nan đề dồn nén và vây hảm Bạn. Bạn có thể nghĩ đến chấm dứt cuộc đời. Nhưng Bạn chỉ có thể giết chết thân xác, Bạn không thể giết chết linh hồn. Bạn sẽ sống đời đời, dù Bạn thích hay không. Kinh Thánh phán rằng linh hồn Bạn là trường cửu.

Thứ tư, Kinh Thánh dạy rằng sự cứu độ là trường cửu: “Thượng Đế thương yêu thế gian đến độ Ngài đã ban Con sanh duy nhất của Ngài, hầu bất cứ ai tin nơi Con Ngài, thì sẽ không bị hủy diệt, song được sự sống trường cửu” (John 3:16). Khi Bạn đến với Chúa Jesus, Bạn trở nên một người dự phần sự sống trường cửu. Thượng Đế là đời đời đến đời đời; và giây phút Bạn tiếp nhận Đấng Christ là Đấng Cứu độ, Bạn trở nên một người dự phần sự sống trường cửu của Thượng Đế. Điều nầy có nghĩa là những ai ở trong Đấng Christ sẽ sống trường cửu với Ngài.

NGƯỜI TÍN ĐỒ CỨU THẾ GIÁO VUI THỎA!

Kể từ hôm nay, tôi hy vọng được sống với Thượng Đế một ngàn năm. Tôi hy vọng được sống lâu hơn bây giờ, một triệu năm kể từ hôm nay. Tại sao? Bởi tôi đã trở nên người dự phần sự sống trường cửu của Ngài.

Tôi đáng nhận sự chết và hỏa ngục, bởi tôi là một tội nhân; song nhờ hồng ân của Thượng Đế, qua Đấng Christ chịu chết trên thập gía vì những tội lỗi của tôi, ngày nay tôi được sống trường cửu. Tôi biết rằng các tội lỗi của tôi đã được tha, và tôi đang trên đường lên thiên đàng để sống vĩnh cửu với Ngài. Trong quyển “Sáng và Chiều,” Charles H. Spurgeon viết: “Bạn có tin rằng các tội lỗi của Bạn đã được tha, và Đấng Christ đã chịu đổ huyết cứu chuộc trọn vẹn vì những tội lỗi đó chăng? Để Bạn được trở nên một tín đồ vui thỏa! Sao Bạn phải sống trong những thử thách và rắc rối thông thường của thế gian? Tội lỗi đã được tha, bây giờ còn vấn đề nào khó khăn cho Bạn chăng?”

Để đáp ứng, Bạn có thể nói: “Lạy Chúa, xin gởi đến những đau đớn, nghèo khổ, mất mát, hành hại, thập gía – xin gởi đến bất cứ điều gì Ngài muốn; Ngài đã tha thứ con, các tội lỗi của con đã được tha đời đời và vĩnh viễn!” Đây phải là thái độ của mọi tín đồ. Sứ điệp vinh quang nhất mọi người có thể nghe về tính chất vĩnh cửu, ấy là: “Các tội ngươi đã được tha” (Luke 5:20, 7:48).

Tôi có thể bất công với Bạn nếu tôi không kể đến điều thứ năm tồn tại trường cửu: ấy là số phận của người chẳng tin. Sự kiện nầy cũng trường cửu. Bạn không thể chết; Bạn không thể giết chính Bạn. Người chẳng tin sẽ sống trường cửu, xa cách Thượng Đế. Dù vậy, Kinh Thánh phán rằng: ngày nay Bạn phải có một chọn lựa, chọn lựa nơi nào Bạn sẽ trải qua vĩnh cửu. Chúng ta có đọc biết rằng ký gỉa David Bloom đã quyết định một chọn lựa cho Ông khi Ông tiếp nhận sự cứu độ của Đấng Christ, và bắt đầu sự bình an vĩnh cửu của riêng Ông với Thượng Đế. Chuyến phiêu lưu lớn nhất của Ông bấy giờ mới bắt đầu. Sự chọn lựa là của Bạn. Điều nào Bạn thực hiện cùng Đấng Cứu Thế Jesus sẽ làm khác biệt tất cả.
Send comment
Your Name
Your email address
“Phước cho những kẻ nghèo khổ tâm linh, vì Vương quốc Thiên Đàng thuộc về họ.” (Mat. 5:3) Hãy bắt đầu bằng câu chuyện thương lượng của một người trẻ giàu sang trong Tân Ước. Anh là một người giàu. Mang giày Italia. Y phục thời trang. Tiền bạc anh đầu tư. Thẻ tín dụng của anh loại vàng. Anh sống như anh đi phi cơ – loại hạng nhất. Anh còn trẻ. Anh trút hết mỏi mệt trong phòng thể dục và dễ dàng thả rơi tuổi già qua rổ bóng trên sân chơi. Bụng anh bằng phẳng. Mắt anh sắc bén. Sinh lực là nhãn hiệu của anh, và sự chết thì còn xa vô tận.
Nàng có mọi lý do để cay đắng. Dù tài hoa, Nàng đã bị lãng quên trong nhiều năm. Các giới nhạc kịch nổi tiếng khép lại những danh vị khi nàng thử bước vào. Các nhà phê bình Mỹ quốc quên đi tiếng hát kích động của nàng. Nhiều lần nàng bị từ chối những cơ hội mà nàng dễ dàng thành đạt. Chỉ sau khi trở về từ Âu châu và chiếm được trái tim thính giả Âu châu khó tính, các nhà lãnh tụ dư luận trong nước mới chấp nhận tài năng của nàng.
Nếu trong một ngày, Chúa Jesus phải trở thành con người của Bạn, thì sao? Điều gì xảy ra nếu, trong 24 giờ, Chúa Jesus thức dậy trên giường của Bạn, bước đi trong đôi giày của Bạn, sống trong nhà Bạn, làm việc theo chương lịch của Bạn? Xếp của Bạn trởthành xếp của Ngài, mẹ của Bạn trở thành mẹ của Ngài, những đau đớn của bạn trở thành những đau đớn của Ngài? Ngoại trừ một điều, cuộc đời Bạn không gì thay đổi. Sức khỏe Bạn không thay đổi. Những hoàn cảnh của Bạn không thay đổi. Chương lịch của Bạn không thay đổi. Các vấn đề của Bạn không giải quyết.
Việc gì xảy ra, nếu một người nào đó phải thu một phim tài liệu về bàn tay Bạn? Việc gì xảy ra, nếu một nhà sản xuất phải thuật câu chuyện về bàn tay Bạn? Chúng ta sẽ thấy gì? Hết thảy chúng ta đều sớm học được rằng bàn tay tiện dụng cho nhiều điều khác hơn là dùng cho sự sống thoát – đó là một phương tiện biểu lộ tình cảm. Cùng một bàn tay, có thể trợ giúp hay tổn thương, vươn ra hay siết lại, nâng một người lên hay ném một người xuống. Nếu Bạn phải trình chiếu phim tài liệu nầy cho bạn bè xem, Bạn sẽ tự hào về những giây phút: bàn tay Bạn đưa ra một món quà, đặt một chiếc nhẫn vào ngón tay người khác, chăm sóc một vết thương, sửa soạn một bữa ăn, hay chấp lại để cầu nguyện.
Ngồi nơi bàn viết vĩ đại, Tác Giả mở một quyển sách lớn. Quyển sách không một ngôn từ. Sách không ngôn từ vì ngôn từ chưa có. Ngôn từ chưa có vì ngôn từ chưa cần thiết. Chưa có tai để nghe chúng; chưa có mắt để đọc chúng. Chỉ một Tác Giả. Vậy nên Tác Giả cầm một cây bút vĩ đại, khởi sự viết. Như một họa sĩ gom góp màu sắc, một nhà điêu khắc chọn lấy dụng cụ, Tác Giả ráp dựng những ngôn từ . Có ba thứ. Ba ngôn từ đơn độc. Từ ba ngôn từ nầy sẽ tuôn ra hằng triệu tư tưởng.Nhưng,câu chuyện lơ lửng trên ba ngôn từ nầy. Tác Giả cầm bút, rồi xướng lên ngôn từ đầu tiên: "T-H-Ờ-I G-I-A-N." Thời gian chưa có cho tới khi Tác Giả viết nó ra. Ngài, chính Ngài, vô thời gian, song câu chuyện của Ngài đóng khung trong thời gian.
Williams Rathje thích rác rến. Nhà sưu khảo giáo dục Đại học Harvard nầy tin rằng chúng ta có thể học hỏi rất nhiều từ những đống rác của thế gian. Các nhà khảo cổ luôn luôn quan sát rác rến để nghiên cứu một xã hội. Rathje cũng làm vậy; Ông không mất thời gian chờ đợi. Đồ Án Rác Rến, là danh hiệu tổ chức của Ông, du hành khắp lục địa, đào xới những bãi rác và nghiên cứu các thói quen ăn uống của chúng ta, kiểu cách trang phục, cùng mức độ kinh tế. Rathje có thể tìm được ý nghĩa trong rác rến của chúng ta.
Thập Tự Giá. Bạn có thể nhìn quanh bất cứ phương hướng nào mà không thấy một thập giá? Chót vót trên đỉnh một thánh đường. Tạc khắc trong một bia mộ. Chạm trổ vào một chiếc nhẫn, hay lủng lẳng dưới một dây chuyền. Thập giá là một biểu hiệu phổ thông Cứu thế giáo. Một lựa chọn lạ lùng, Bạn có nghĩ thế chăng? Lạ lùng vì một dụng cụ hành hình có thể trở thành tiêu biểu cho một trào lưu hy vọng. Những biểu hiệu của các niềm tin khác thì lạc quan hơn: ngôi sao có sáu góc nhọn của Jerusalem, mặt trăng lưỡi liềm của Islam, một hoa sen nở của Phật giáo.
"Người sẽ không bẻ gẫy một cọng sậy đã bầm giập, và sẽ không ngắt bỏ một ngọn bấc sắp tàn." (Mat. 12:20) Có vật chi mong manh hơn một cọng sậy đã bầm giập? Hãy nhìn một cọng sậy bầm giập bên mé nước. Một thân mảnh mai từng ngất ngưởng trên đám cỏ sông rậm rạp, giờ đây nghiêng ngả, gục đầu. Bạn có phải là một cọng sậy bầm giập? Phải chăng từ lâu Bạn vẫn hiên ngang và kiêu hãnh? Bạn đứng ngay thẳng và vững vàng, nuôi dưỡng bằng những dòng nước mát, và bám rễ trong lòng sông tin tưởng. Rồi một điều nào đó xảy đến. Bạn bị bầm giập...
Hẳn không cần định nghĩa “Đức Tin” cho những người hiện diện trong đêm tháng Sáu oi bức đó. Đối với họ, đức tin gần như sờ chạm được. Họ vươn tới Thượng Đế gần như họ sắp ôm lấy thân thể Ngài. Đức tin trút hết sự phạm tội đã từng áp chế họ. Đức tin thay thế tuyệt vọng thành hy vọng. Đức tin dầm thấm họ trong mục tiêu và chiều hướng mới. Đức tin mở khóa các từng trời. Đức tin như nước mát đẫm ướt linh hồn cằn cỗi.
Rất nhiều bộ sách tài liệu cho thấy có những phương tiện khác nhau trong đó con người đã cố thử tìm cầu sự tiếp trợ từ Thượng Đế. Làm điều nầy, con người đã cho phép trí tưởng tượng của mình tự do sản xuất đủ loại hình tượng và ảnh tượng với ý nghĩa tượng trưng hoặc thay thế Thượng Đế. Hành động nầy được chính thức gọi là sự “tôn thờ thần tượng.” Trước khi Moses qua đời, Ông nói: “...Các ngươi đã thấy những ghê tởm của chúng nó, các thần tượng của chúng nó, bằng gỗ và đá, bạc và vàng, trong vòng chúng nó”