Saturday
20
October
2018
(View: 34178)
Hội Thánh Phúc Âm - 14381 Magnolia St. Westminster, CA 92683 (NorthWest corner of Magnolia/Hazard). Liên lạc: vuxh2916@gmail.com
(View: 34680)
Kính Chúc Quý Thân Hữu & Giáo Hữu Cùng Toàn Thể Quý Thân Quyến một năm mới tràn đầy Thiên Ân & Thiên Phước ban từ Đấng Cứu Thế Jesus.
(View: 34295)
Cầu Nguyện chương trình tốt nghiệp kinh thánh tại gia Xin liên lạc email: VNFGMissions@yahoo.com

Sứ Điệp Giáng Sinh

Tuesday, September 21, 201012:00 AM(View: 5505)

Hãy Mở Rộng Cửa Sổ Tình Yêu

Trong Mùa Giáng Sinh năm nay một người bạn gởi dến chúng tôi một bài thơ của một Thi sĩ mang tên Rumi. Điều 1ý thú là Rumi một tín đồ Hồi giáo Sufi từ thế kỷ 13, sanh ra và chết trong các miền đất ngày nay goi là Afghanistan và Turkey. (Islamic Sufi là một giáo phái mang nhiều ảnh hưởng và thấm nhuần Cứu thế giáo của Chúa Jesus). Bài thơ nầy đến đúng lúc chúng ta suy tư về ý nghĩa Giáng Sinh trong thế giới hỗn loạn ngày nay. Chúng ta hãy nghe những lời thông sáng của một thi sĩ thời xưa, hầu có thể mở rộng những Cửa Sổ Tình Yêu của chúng ta.

Có một nụ hôn chúng ta cần
cho trọn cuộc đời chúng ta,
Nụ hôn của tâm linh trên nhục thể.
Nước biển van lơn viên ngọc trai
hãy phá vỡ chiếc vỏ mình.
Và hoa huệ, xinh đẹp đắm say
lại cần loại Hoa Kèn hoang dại!
Ban đêm, tôi mở cửa sổ
cầu xin mặt trăng hãy đến
và áp mặt nguyệt trên mặt tôi.
Hà hơi vào trong tôi.
Hãy đóng lại cửa ngỏ ngôn từ,
Và mở rộng cửa sổ tình yêu.
Mặt trăng sẽ không vào cửa ngỏ,
mà chỉ qua cửa sổ.

Mùa Giáng Sinh, Thượng Đế đóng lại cửa ngỏ ngôn từ
của lý luận, luật pháp, chủ thuyết, giao thương và quyền lực.
Mùa Giáng Sinh, Thượng Đế mở tung cửa sổ tình yêu.
Và qua cửa sổ nầy, mặt trăng đến –
hoặc phải chăng Hài Nhi-Cứu Thế? –
với tất cả những phi lý, cảm thương, vô tư và nhiệm mầu.
Qua cửa sổ nầy, tiếng kêu êm ái của bầy thú
hiệp cùng ánh trăng mát dịu.
Qua cửa sổ nầy, đi vào, một lối nhìn và một nhân cách khác.
Qua cửa sổ nầy, Thiên Ngôn trở thành nhục thể
và ngự giữa chúng ta,
Đầy Hồng Ân và Chân Lý.
Hãy mở tung Cửa Sổ Tình Yêu của Bạn, và sẵn sàng tiếp nhận
sự áp mặt lạ lùng trên mặt Bạn,
và hơi thở kỳ diệu vào người Bạn.

SUY TƯ GIÁNG SINH
TRỊ GIÁ GIÁNG SINH
TRỊ GIÁ GIÁNG SINH QÚA CAO!

Một trong những vấn đề rõ ràng nhất về Giáng Sinh là cơ hội kinh doanh khổng lồ. Đối với các thương gia, tiếng chuông Giáng Sinh có nghĩa là tiếng chuông reo trong các máy tính tiền. Hằng năm, chỉ trong tháng 12, ngân qủy quốc gia được nhập thêm 1/4 lợi tức thương vụ. Tổng số mua sắm chi tiêu cho Giáng Sinh chiếm 25% trong nền kinh tế doanh nghiệp Hoa kỳ. Đối với một số cá nhân, Giáng Sinh là một cơ hội để chi tiêu những số tiền mà họ không có, để mua sắm những đồ vật mà thật sự không cần thiết cho họ.

Những “trao đổi cho đẹp lòng nhau” trong Tháng Chạp biến thành những tờ giấy nợ hằng tháng trong năm tới. Một đêm, tôi suy tư về điều nầy: Làm sao có người chi tiêu qúa nhiều tiền trong khi trương mục ngân hàng của họ bị thâm lạm? Tôi nhận thức được một điều có thể giải thích tại sao màu xanh lá và màu đỏ tràn ngập trong mùa Giáng Sinh? Điều nầy có thể giải thích rằng: nếu Bạn không thận trọng với màu xanh lá, thì Bạn sẽ khốn nạn trong màu đỏ (như khi Bạn lái xe đến ngả tư có đèn)!

Vậy, sáng ngày Giáng Sinh, khi những gói quà chất đầy gốc cây thông, thì những túi tiền đã cạn. Người ta than thở tình trạng tài chánh; rồi người ta than phiền trị giá Giáng Sinh qúa
cao!

TRỊ GIÁ ĐẮT NHẤT CỦA GIÁNG SINH

Nhưng trị giá đắt nhất của Giáng Sinh trong lịch sử là Giáng Sinh đầu tiên. Không cần biết Giáng Sinh của Bạn năm nay (hay bất cứ năm nào khác) trị gíá bao nhiêu, Bạn chưa bao giờ có một đêm Giáng Sinh đắt giá như Đêm Giáng Sinh đầu tiên. Giá phải trả cho Đêm Giáng Sinh đó thật vô lường. Trị giá Đêm Giáng Sinh đó là Con của Thượng Đế: trị giá
 tuyệt đối đó là sinh mạng của Con Ngài. Món quà ban cho năm đó là món quà lớn nhất chỉ một Thượng Đế mới có thể ban cho, và chỉ có thời gian mới có thể biết – kho tàng vô giá của Đấng Con duy nhất của Ngài. Sứ đồ Paul gọi món quà nầy là “món qùa không thể nói bằng lời.” Không một thẻ giá tiền nào được gắn vào đó. Vậy Thượng Đế phải trả bao nhiêu cho Món Qùa Giáng Sinh?

“Thượng Đế yêu thế gian đến độ Ngài đã ban Con sanh duy nhất của Ngài, hầu cho bất cứ ai tin nơi Con Ngài thì sẽ không bị diệt, song được sự sống trường cửu.” (John 3:16)

TRỊ GÍA VỀ CHÚA JESUS NHƯ THẾ NÀO?
THAY ĐỔI PHƯƠNG VỊ

“Ngài mang bản thể của chính Thượng Đế, lại không kể mình ngang hàng Thượng Đế là điều phải nắm giữ; song tự mình bỏ hết danh vị, để mang bản thể của một người hầu việc, giống như loài người.” (Phil. 2:6-7)

“Bởi anh em biết hồng ân của Chúa Jesus chúng ta, rằng Ngài giàu sang, song vì cớ anh em mà trở nên nghèo khó, hầu cho qua sự nghèo khó của Ngài mà anh em trở nên giàu sang” (II Cor. 8-9).

Bạn từng ở nơi nào tồi tàn nhất? Khắp thế giới, nơi nào có đời sống hèn hạ nhất? Không một ai trong chúng ta muốn chọn những khu ổ chuột ở Calcutta (Ấn độ) để đi nghỉ mát!
Không một ai trong chúng ta muốn sống trong những khu cô lập dành cho những người phung tàn phế và bịnh hoạn! Thử nhân lên 1.000 lần khoảng cách nơi chúng ta đang sống và những nơi tồi tệ đó. Chúng ta cũng chưa đến gần khoảng cách kinh khiếp mà Con của Thượng Đế phải trải qua từ thiên giới đến thế gian để làm người. Hãy nhớ đến thiên cảnh của Ngài từng sống bên Thiên Phụ trước khi giáng thế.

Không tội lỗi, không bệnh tật, không hư hoại, không nghèo khó, không tuyệt vọng, không đắng cay, không than phiền, không tham lam, không tù tội, không hận thù,... Không có “cái ta.” Mọi người hoà hợp, hoan hỉ, quê hương của nụ cười và cảm thông. Không ruồi, không muỗi, không đói khát. Ngài đã bỏ tất cả để sống cuộc đời ô nhục! Không chỉ tình trạng đời sống tổng thể của Ngài hiển nhiên tương phản, song phương vị của Ngài cũng thật trái ngược. Chính Ngài là Thượng Đế, các Thánh Thể và Thiên Thần quanh Ngài đều tuyên nhận Ngài là Thiên Vương Đấng Sáng Tạo.

Loài người yêu kính Ngài đến độ phải thờ lạy. Và loài người tôn trọng Ngài đến độ phải khiếp sợ. Dù vậy, Ngài tự hạ mình để làm một con người. Tại sao Ngài phải bỏ tất cả những điều đó?

NGHÈO KHÓ KHI MỚI CHÀO ĐỜI

Hãy lưu ý cảnh trạng khi Ngài đi vào thế gian. Người ta nói: “Ngài được sanh trong một máng cỏ – thật lạ kỳ!” Có bao giờ Bạn sống trong một chuồng gia súc? Mời Bạn cùng đi với tôi đến máng cỏ Bethlehem, nơi Thượng Đế đã vào thế gian như một hài nhi. Chuồng thú tanh hôi, không khí ngộp thở với mùi phân trộn nước tiểu, nền đất khô lạnh, rơm rạ ẩm mốc, màng nhện giăng đầy, chuột bọ rúc rích trong cỏ rác,... Không nơi nào hèn hạ hơn cho một hài nhi ra đời!

Ngoài kia, một nhóm mục đồng ngồi bên đống lửa, nhìn vào lạ lùng, hứng thú.

Đêm thức canh của họ bị gián đoạn bởi một vùng ánh sáng bùng nổ từ trời, kèm theo những tấu nhạc hòa ca của các thiên binh.

Chúng ngồi đó yên lặng, có thể bàng hoàng, nhưng niềm hoan hỉ chưa hề thấy trong đời.

Joseph ngồi cạnh người vợ trẻ, mõi mệt sau chuyến hành trình, và lo sợ vì sự đến nhiệm mầu của Thượng Đế, trong khi Mary vẫn hồn nhiên; trông nàng bình thản như một thiếu nữ vô tư. Cơn đau đẻ của nàng biến mất bởi sự lạ lùng; nàng nhìn vào mặt đứa bé – con trai đầu lòng, Chúa Cứu Thế và Thiên Vương của nàng.

Thật khó tin – tại điểm nầy trong lịch sử, loài người phải biết rõ Thượng Đế là ai, và việc Ngài đang làm với Bà Mẹ trẻ trong một chuồng chiên hôi hám.

Nàng không rời đôi mắt khỏi Con trẻ; nàng biết nàng đang bồng ẩm Thượng Đế trong tay.

Mặt Hài Nhi rực rỡ như ánh mặt trời, chói rạng nét uy nghi của một Vị Vua hoàn vũ. Tiếng khóc chào đời của Hài Nhi đầy sinh lực, song nghe như tiếng kêu than - tiếng khóc vượt thời gian của một Con Trẻ sanh ra để chịu chết thay cho loài người phạm tội. Hài Nhi ngoan ngoản trong đôi tay dịu dàng của Mary, như vâng phục ý thánh của Thiên Phu, thể hiện chương trình cứu chuộc. Một Hài Nhi từng điều động cả vũ trụ thiên nhiên, nay ngoan ngoản trong vòng tay của một thôn nữ. Một Hài Nhi từng khoát áo cẩm bào thiên vương, nay
bọc trong những miếng tả cơ hàn. Ngai vàng thiên thượng phải bỏ đi để nằm trong máng cỏ tanh hôi.

Các thiên sứ từng hầu việc Ngài, nay lủ mục đồng thay thế trong sự thờ phượng. Trong Vườn Eden, con người được tạo nên theo hình ảnh Thượng Đế. Tại Bethlehem, Thượng Đế tự biến mình như thân xác loài người. Kỳ diệu trên những kỳ diệu! Đấng Toàn Lực tự biến thành một chiếc bình dễ tan vỡ. Đấng thần linh trở nên nhục thể, để roi da có thể quất
lên và gươm giáo có thể xuyên vào. Đấng từng ôm cả vũ trụ, nay lặng lẽ thu mình trong một bào thai. Đấng một tay nâng cả thế giới, bây giờ tự ý ôm bầu sữa của một người mẹ thơ ngây. Những bàn tay đầu tiên bồng bế vuốt ve Thượng Đế Hài Nhi là những bàn tay đen đúa, sần sùi, chai nhám. Thiên binh Thiên sứ thích thú ngắm nhìn Mary thay tả cho Đấng Sáng Tạo. Cả vũ trụ ngỡ ngàng chứng kiến Đấng Toàn Lực chập chững tập đi. Thế gian tiếp đón Ngài - không nhung lụa, không ngọc ngà, không quảng cáo, không diễn hành, không yến tiệc,... Nếu không định trước cho các mục đồng làm chứng nhân đầu tiên, thì không có những lời tuyên báo của thiên sứ. Nếu không định trước cho các nhà bác học thờ lạy Ngài như một Thiên Vương, thì không có những lễ vật, vàng, nhũ hương, một dược... Ôi, có nhiều điều tôi muốn hỏi Bà Mary:

* Bà nghĩ sao những lúc Bà chăm nhìn Con trẻ cầu nguyện?
* Con trẻ phản ứng thế nào khi thấy những đứa bé khác nô đùa trong nhà hội?
* Bà có thấy vụng về chăng khi nói với Con trẻ về phương cách Thượng Đế tạo lập thế gian?
* Con trẻ hành động ra sao khi thấy một con chiên bị dẫn đến hàng làm thịt?
* Có khi nào Bà thấy Con trẻ với cái nhìn xa xôi trên mặt như đang lắng nghe một người nào mà Bà không thể nghe?
* Có bao giờ Bà nghĩ rằng Thượng Đế là Đấng Bà khẩn cầu đang ngủ yên trong tay Bà?
* Có bao giờ bất chợt Bà gọi Con trẻ là “Chúa” trong khi tâm hồn Bà bâng khuâng?

TRONG CÁI CHẾT CỦA NGÀI

“... song tự mình bỏ hết danh vị, để mang bản thể một người hầu việc, trở nên giống như loài người. Và trong hình dạng như một con người, Ngài tự hạ mình và trở nên vâng phục đến
chết... thậm chí chết trên một thập giá!” (Phil. 2:7-8) Trị giá lớn nhất không phải trong Giáng Sinh, mà trong cái chết của Ngài.
- Máng cỏ bị che mờ bởi thập giá.
- Simeon nói với Mary: “Một lưỡi gươm xuyên qua tâm hồn Nàng!”

MỘT GIÁNG SINH VÔ LÝ?

Giáng Sinh có nghĩa là một thập gía , và nơi thập gía Chúa Jesus ban hết mọi điều Ngài có:
- tay và chân Ngài cho những cây đinh;
- đầu Ngài cho mão gai;
- hông Ngài cho mũi giáo;
- lưng Ngài cho những roi da móc sắt;
- huyết Ngài cho đất bụi;
- mẹ Ngài cho bạn hữu;
- tâm linh Ngài cho Thượng Đế. Thật vô lý, phải không? Sứ đồ Paul nói rằng: “Sự giảng dạy về thập giá là rồ dại đối với những kẻ diệt vong.” Vô lý vì nghĩ rằng Thượng Đế đến thế gian như một hài nhi, sanh trong một chuồng thú, lớn lên trong nghèo khó, bị phản bội bởi dân mình, bạn bè thân nhất bỏ chạy, bị treo lên thập giá bởi người Romans, chôn trong mồ mả mượn tạm, sống lại sau ba ngày - để chứng minh Thượng Đế thương yêu chúng ta, và cung cấp cho chúng ta một con đường quay lại với Ngài. Vô lý vì nghĩ rằng một bản thể cao sang như thế lại đi vào nghèo khó để chia sẻ kho tàng qúi báu cho những con người vô ơn. CCng vô lý hơn là tấm lòng chai đá của chúng ta chối từ một món quà vô giá đã dược tặng không!
Send comment
Your Name
Your email address
“Nầy, Ngài ngự đến trong những đám mây, mọi con mắt sẽ trông thấy Ngài, thậm chí những kẻ đã đâm Ngài, cùng hết thảy các dân tộc trên đất sẽ kêu khóc vì cớ Ngài. Thật vậy, Amen. Chúa phán: “Ta là Alpha và Omega, nguyên khởi và cuối cùng, là Đấng Toàn Lực hiện có, đã có, và sẽ đến” (Khải thị 1:7-8). Thánh Thi 89:6 cũng nói tiên tri về sự tái lâm của Ngài: “Bởi trên thiên thượng, ai có thể sánh với CHÚA? Ai trong những con trai của các thần có thể giống như CHÚA?” Chúa Jesus sẽ trở lại
Ngài August Winning, vị Tổng thống tiền nhiệm Đông Phổ (East Prussian), cũng là một nhà lãnh đạo công nhân có lương tâm, đã nói rằng: “Tôi đã rảo một vòng rộng lớn để tránh Đấng Christ, song lần hồi tôi đến gần Ngài hơn. Tôi đã thấy người đời ngày càng đắm chìm trong xấu xa, và tôi cũng không thấy một ngoại lệ. Không phải mọi người đều phạm tội hình sự, song mọi người đều có những ý tưởng, những ham muốn và những dục vọng trầm trọng không khác tội giết người.
Cứu Thế Giáo là gì? Ngày nay, một Tín đồ Cứu Thế Giáo chân chính xứng đáng như thế nào? Voltaire (Đại văn hào Pháp) tự xưng là một người vô thần. Vua Friedrich Đại đế Đức quốc có lần hội kiến với Ông, và khi nâng ly, Voltaire ngạo nghễ nói rằng: “Tôi sẽ đổi phương vị của tôi trên Thiên đàng để lấy một đồng tiền Prussian.” Yên lặng phủ trùm gian phòng cho tới khi một Vị khách khác trong cung Vua Friedrich quay sang Voltaire, và nói: “Chúng tôi có một điều luật tại Prussia, theo điều luật nầy người nào muốn bán một vật chi, trước nhất phải chứng minh rằng vật đó thật sự thuộc về mình. Vậy Ông có thể chứng minh rằng Ông có một chỗ trên Thiên đàng chăng?”
Cái chết trong tháng Tư tại Iraq của ký gỉa Davis Bloom thuộc cơ quan truyền thông NBC là một cú xốc cho nhiều khán gỉa truyền hình Hoa kỳ. Đây là một nhân vật qua bộ phim truyền hình “Today,” hoặc qua Toà Bạch Ốc, thường xuyên có mặt tại phòng khách trong nhà chúng ta. Ông tường thuật các biến cố từ Bosnia, Somalia, Israel, Kuwait, Pakistan, cả đến hai cao ốc ở New York bị triệt hạ. Trong đám táng Bloom, các bạn hữu và cọng sự viên thân nhất của Ông, nói rằng Ông đã mang phiêu lưu, khôi hài và thiện cảm vào truyền hình. Bây giờ, Ông đột ngột biến mất.
Hơn 75 năm qua, Henry Luce muốn tìm một danh từ, vỏn vẹn một chữ, cho một tuần san tin tức, danh từ đó phải mô tả những biến cố đã xảy ra trong ngày. Ông đã chọn chữ “Thời.” Kinh Thánh dạy rằng: “Thời gian trong cuộc đời chúng ta là 70 năm” (Thánh Thi 90:10) . Thời gian là một nhiệm mầu. Chúng ta cảm biết thời gian trôi qua trong năng thức. Chúng ta đo lường thời gian diễn tiến bằng những cơ cụ chỉnh bị tinh vi. Chúng ta đánh dấu thời gian chóng bay, và chúng ta đọc được ký ức mà thời gian để lại phía sau. Song, một điều chúng ta không thể làm, là định nghĩa thời gian.
Kinh Thánh có hằng ngàn điều hứa cho chúng ta để cầu xin và áp dụng trong cuộc đời chúng ta. Tuy nhiên, một số người trong chúng ta sống như Thượng Đế chẳng hứa lời nào. Chúa Jesus phán: “Hỡi những kẻ rồ dại và lòng chậm tin” (Luke 24:25). Chúng ta đọc trong I Corinthians: “Chớ ai tự dối mình. Nếu người nào trong anh em tưởng mình khôn ngoan trong thiên hạ, thì hãy trở nên rồ dại, để mình có thể khôn ngoan.
Những người ngồi trên phi cơ và những người ngồi trên băng ghế nhà thờ có rất nhiều điểm giống nhau. Tât cả đều trên một hành trình. Hầu hết giữ tư cách tốt đẹp và lịch sự. Một số ngủ gà ngủ gật, một số khác đăm nhìn ra cửa sổ. Hầu hết, nếu không phải tất cả, thỏa lòng với một kinh nghiệm có thể đoán trước. Đối với nhiều người, dấu hiệu của một chuyến bay tốt đẹp và dấu hiệu của một buổi nhóm thờ phượng tốt đẹp giống nhau. Chúng ta thích nói: “Tốt đẹp.” – “Một chuyến bay tốt đẹp,” hay “Một buổi thờ phượng tốt đẹp.” Chúng ta đi ra cùng một lối chúng ta vào, và chúng ta vui vẻ trở lại kỳ tới.
Xin được hầu chuyện cùng Bạn về ngôi nhà của Bạn. Chúng ta hãy bước qua ngưỡng cửa và thử đi một vòng. Bạn biết, một người sáng suốt thường hay thực hiện một cuộc quan sát trong nhà – kiểm soát mái nhà bị dột, xem các vách bị cong và nền nhà bị nứt? Thử xem các tủ chén trong bếp của Bạn có dầy đủ không; và nhìn qua các quyển sách xếp trên kệ trong thư phòng của Bạn. Chi vậy? Bạn nghĩ rằng thật kỳ cục khi tôi muốn dòm ngó căn nhà của Bạn? Bạn đã nghĩ rằng tôi chỉ viết về các vấn đề thuộc linh? Đúng thế. Xin thứ lỗi, lẽ ra tôi phải nói rõ hơn. Tôi không nói về căn nhà hữu thể của Bạn bằng đá hay tre, gỗ hay tranh, song một căn nhà vô hình của Bạn bằng tư tưởng và chân lý, tín quyết và hy vọng.
Một ngày trong cuộc đời Đấng Christ. Cứ gọi đó là một tấm thảm rối loạn, một tạp ảnh ồn ào, trong đó những sợi chỉ vàng của chiến thắng đan lẩn với những sợi chỉ đen tả tơi của bi kịch. Cứ gọi đó là một tấu khúc tình cảm, một buổi hòa nhạc từ rạngđông- đến-hoàng-hôn của tuyệt điểm. Một phần nhạc phổ vang điệu hân hoan, phần kế tiếp thở than bi lụy. Trên một trang, toàn ban trổi điệu tôn thờ, trang kế tiếp Chúa Jesus độc diễn cô đơn vũ khúc.
heresa Briones là một hiền mẫu dễ thương. Bà cũng có một cú móc tay trái mạnh bạo, Bà đã dùng để đấm một phụ nữ trong một tiệm giặt tự động. Sao Bà phải làm thế? Một số nhóc con trêu chọc Alicia, con gái của Bà. Alicia hói tóc. Đầu gối viêm khớp. Mũi bẹp dí. Xương hông teo xọp. Thính giác nghễnh ngãng. Em có hình dạng của một cụ 70. Nhưng em chỉ mới lên 10. “Mẹ ơi,” Lũ nhóc kêu nhạo, “đến đây xem con quái vật!” Alicia chỉ nặng 22 cân Anh và thấp hơn hầu hết trẻ con lớp vườn trẻ. Em đau khổ vì chứng sớm lão hóa – một bệnh cằn cỗi di thể, chỉ một đứa mắc phải trong số 8 triệu trẻ con. Các nạn nhân lão hóa hy vọng sống được 20 năm. Chỉ có 15 trường hợp về bịnh nầy được biết trên thế giới.